Bạn đã thực sự hiểu đúng và nắm rõ cách thức động thổ?

Động thổ là nghi lễ quan trọng hàng đầu để xây nên căn nhà khang trang, an cư lạc nghiệp cho gia chủ. Động thổ cần chú trọng đến tính thời điểm, ngày giờ tiến hành thì mới đảm bảo tạo được một không gian sống mới tích cực, tràn đầy năng lượng, giúp gia chủ luôn được vui vẻ, hoan hỉ trong chính ngôi nhà của mình.

1, Khi nào thì mới nên tiến hành động thổ?

Động thổ là nghi thức giao thoa giữa trời đất và con người nên cần được chọn kỹ lưỡng từ giờ, ngày, tháng, năm tiến hành. Khi vận đất thịnh, năng lượng của đất tốt, khí thịnh thì mới nên tiến hành động thổ, cụ thể:

a, Thiên khí

Muốn biết được chính xác khi nào nên động thổ thì gia chủ cần nắm được đất nằm ở bao nhiêu độ, thuộc sơn gì trong 24 sơn. Bởi một vòng tròn 360 độ, có 8 hướng và 24 sơn do đó mỗi hướng sẽ có 3 sơn: Hướng Bắc (có sơn Nhâm, Tý,Quý), Tây Bắc (có sơn Tuất, Càn, Hợi), hướng Tây (có sơn Canh, Dậu, Tân), hướng Tây Nam (có sơn Mùi, Thân, Tân), hướng Nam (có sơn Bính, Ngọ, Đinh), hướng Đông Nam (có sơn Thìn, Tốn, Tỵ), hướng Đông (có sơn Giáp, Mão, Ất), hướng Đông Bắc (có sơn Sửu, Cấn, Dần), chỉ sau khi đã định vị được phương hướng thì mới biết được lúc nào mới khởi công động thổ mà tốt lành nhất, đó là vấn đề về thiên.

b, Địa khí

Còn vấn đề về địa, khi thực hiện nghi lễ thì bàn tay thuận của người đứng ra động thổ phải chạm vào đất, lúc đó mới là người và đất giao thoa, sự nhận diện giữa nhân khí với địa khí, đây là điều vô cùng quan trọng trong nghi thức động thổ.

c, Nhân khí

Nghi thức động thổ rất quan trọng về yếu tố con người, do đó để thực hiện một nghi thức động thổ chuẩn chỉ, tốt nhất là gia chủ tự đứng ra thực hiện nếu tuổi phù hợp với mảnh đất đó. Tuy nhiên, có trường hợp các tuổi không được đứng ra xây dựng, khởi công cho đất đó là những ngôi nhà, những mặt bằng, mảnh đất có các hướng như: Hướng Nam thì không để người tuổi Thìn đứng ra xây dựng, hướng Bắc không để người tuổi Hợi đứng ra xây dựng, hướng Đông Nam không để người tuổi Ngọ đứng ra xây dựng, hướng Tây Bắc không để người tuổi Dậu đứng ra xây dựng, hướng Đông Bắc không để người tuổi Mão đứng ra xây dựng, hướng Tây Nam không để người tuổi Dần đứng ra xây dựng.

Trường hợp, vì tuổi cũng như năm đó gia chủ không thể đứng ra động thổ và phải nhờ người đứng ra thực hiện, thì cần xem xét tổng quan về bản thể cá nhân người đó. Đầu tiên người được nhờ phải có tư cách đọa đức tốt, không có khí đào hoa sát (người trăng hoa, hay có vấn đề sinh hoạt tình dục bừa bãi…), không nhờ người hay nghiện ngập say xưa, người vũ phu, côn đồ hung han…hay những người làm ăn thất bát, những gia đình có người chết yểu… Yếu tố nữa là tuyệt đối không nhờ những người có tuổi chính xung với gia chủ, cụ thể các cặp tuổi như tuổi: Tý – Ngọ, Sửu – Mùi, Dần – Thân, Mão – Dậu, Thìn – Tuất, Tỵ – Hợi. Tiếp đến những người nằm trong các cặp Thiên Can sau đây cũng không nhờ nhau động thổ: Thiên can Canh – Thiên can Bính, Thiên can Tân – Thiên can Đinh, Thiên can Nhâm – Thiên can Mậu, Thiên can Quý – Thiên can Kỷ, Thiên can Giáp – Thiên can Canh, Thiên can Ất – Thiên can Tân, Thiên can Bính – Thiên can Nhâm, Thiên can Mậu – Thiên can Giáp, Thiên can Kỷ – Thiên can Ất (cách tính Thiên can bằng cách lấy số tận cùng của năm sinh thì sẽ tương ứng với từng Thiên cân, ví dụ năm 1993 thì số 3 cuối cùng sẽ tương ứng với Thiên can Quý là tuổi quý Dậu, tương tự  0 – Canh, 1-Tân, 2-Nhâm, 3-Quý, 4-Giáp, 5-Ất, 6-Bính, 7-Đinh, 8-Mậu, 9-Kỷ).

2, Công tác chuẩn bị thực hiện lễ động thổ

Sau khi đã lựa chọn và đảm bảo được các yếu tố Thiên – Địa – Nhân thì bắt đầu tiến hành công tác chuẩn bị.

– Đầu tiên là chuẩn bị một ít vôi bột, vôi sẽ dùng để đánh dấu vị trí động thổ sao cho đúng,

– Chuẩn bị thêm 3 lít rượu chia ra làm 5 chai trong đó 4 chai 0,5 lít, 1 chai 1 lít và những chai rượu này phải là rượu ngâm gừng, gừng phải được rửa sạch không gọt vỏ, đạp dập và ngâm ít nhất 7 ngày 7 đêm trở lên.

– 1 chiếc cuốc mới để thực hiện động thổ

– 1 mâm lễ động cúng thổ, sau khi đã thắp hương phải để ít nhất qua 3 tuần hương thì mới tiến hành động thổ (nên khi châm hương có thể để cháy sâu hơn 1 chút để nhanh hết 3 tuần hương)

3, Cách thức thực hiện nghi lễ động thổ

Mặt tiền, mặt hậu và 2 cạnh hông đều được chia làm 3 phần bằng nhau (như vậy trên tổng mặt bằng sẽ được chia thành 9 phần) sau đó dùng dây để cột định vị vào các cọc tre (trúc) đóng ở các góc của mặt bằng để đánh dấu 9 phần phân định trên mặt bằng sẽ tiến hành xây dựng, khi chia như vậy sẽ thấy được khu vực giữa mặt bằng hay còn gọi là khu vực Trung Cung, lúc này sẽ lấy vôi bột rắc vào 4 góc đất và vẽ một vòng tròn (nếu nhà vuông) hoặc hình elip (nếu nhà hình chữ nhật) ở vùng trung cung để khi tiến hành động thổ không bị nhầm lẫn. Lúc này 4 chai rượu gừng cũng được đặt sẵn ở 4 góc bên trong đất và chai rượu gừng 1 lít sẽ để ở khu vực Trung Cung.

Khi tiến hành, các hành động của người thực hiện đều được tiến hành theo chiều thuận của kim đồng hồ từ trái qua phải. Điểm khởi đầu tiên khi tiến hành động thổ trong nghi lễ là, cuốc ở góc bên tay trái mặt tiền trước sau đó đến vị trí bên tay phải mặt tiền, tiếp đến góc tay phải mặt hậu rồi mới đến tay trái mặt hậu, cuối cùng mới tiến hành ở khu vực Trung Cung.

Tại các góc cần phải tiến hành chuẩn chỉ như sau: Đầu tiên sẽ cuốc 3 nhát vào góc bên tay trái mặt tiền và cuốc vào phía trong của đất, cuốc xong thì dùng tay thuận chạm vào đất, sau đó mở rượu gừng ra và rót hết rượu (để ý rót rượu như đang thỉnh mời) sau đó mới thu tay vào và lạy 3 vái ở góc đất này, tương tự sẽ thực hiện như vậy với 3 góc còn lại. Ở khu vực Trung Cung lúc này sẽ cuốc 5 nhát (như vậy 4 góc là 3 nhát tổng là 12 cộng 5 nhát ở Trung Cung là 17, số 17 là số dương đồng thời số 7 này cũng tượng trưng cho 7 vía của người đàn ông), khi cuốc người thực hiện cần đứng ở giữa của hình elip (hoặc hình tròn) và cuốc xung quanh từ trái qua phải, sau khi cuốc xong thì dùng tay thuận viền 1 vòng xung quanh các nhát cuốc theo đúng thứ tự cuốc vừa xong sau đó dùng rượu thỉnh mời lần lượt các nhát cuốc đó cuối cùng thực hiện vái lạy ở mỗi nhát cuộc 1 vái. Như vậy là đã xong nghi thức động thổ.

Trên đây là những kiến thức 9PLUS cung cấp để bạn đọc tham khảo, từ đó hiểu và biết được cách thức để thực hiện một nghi lễ động thổ chuẩn chỉ nhằm tránh gặp phải rắc rối trong quá trình thi công giúp cho cuộc sống gia đình trong không gian mới an nhiên, vui vẻ.

0925366979